Jump to content

elizabethpike53

Basic
  • Posts

    0
  • Joined

  • Last visited

Profile Info

  • Name
    elizabeth pike
  • Gender
    Female
  • Location
    kuala lumpur

elizabethpike53's Achievements

0

Reputation

About Me

Viêm đại tràng và đại tràng co thắt có phải là một bệnh?

 

Viêm đại tràng và Đại tràng co thắt là 2 bệnh lý cùng có những triệu chứng khó chịu như đau bụng, đi ngoài nhiều lần phân lỏng nát,…khá giống nhau khiến nhiều người băn khoăn không biết 2 bệnh hay có phải là cùng một bệnh không.

-----------------

 

Viêm đại tràng và Đại tràng co thắt là 2 bệnh lý phổ biến của Đại tràng với những triệu chứng khá giống nhau khiến nhiều người bệnh nhầm tưởng rằng 2 bệnh là một. Nhưng thực chất đây là 2 bệnh có bản chất hoàn toàn khác nhau. Cùng tìm hiểu để có những kiến thức đúng đắn.

 

☛☛☛☛☛

f25bQb9.gifĐiều trị viêm đại tràng ở phụ nữ cho con bú cần chú ý gì? http://www.automotiveforums.com/vbulletin/showthread.php?t=1154950

✪✪✪✪

 

Bản chất của 2 bệnh

Viêm đại tràng là một bệnh lý có sự tổn thương thực thể của đại tràng. Trên niêm mạc đại tràng xuất hiện các vết tổn thương, viêm nhiễm có thể ở nhiều mức độ khác nhau. Các tổn thương này nếu ở mức độ nhẹ thì xuất hiện các vết viêm nhẹ, viêm trợt.

Tuy nhiên, nếu tác nhân gây viêm liên tục kích thích và tấn công vào ổ viêm cùng sự điều trị không hợp lý có thể khiến các vết viêm này lan rộng và sâu trở thành những ổ viêm loét nặng.

r4ng7BH.png

Xuất hiện những ổ viêm trên niêm mạc đại tràng người bệnh Viêm đại tràng

 

Đại tràng co thắt là bệnh lý của đại tràng, trong đó đại tràng hoàn toàn không có tổn thương thực thể nào, niêm mạc đại tràng hoàn toàn bình thường, không xuất hiện viêm nhiễm những các cơ đại tràng co thắt bất thường gây ra các triệu chứng khá giống với khi có viêm ở đại tràng như đau bụng, đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát,…

 

 GCb3HCB.gif

Loại bệnh ít ai biết nhưng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm 5zwZzGW.gifTheo bạn viêm đại tràng thiếu máu cục bộ là bệnh gì

⇦⇦⇦⇦⇦⇦

 

Lưu ý các triệu chứng giúp phân biệt 2 bệnh

Các triệu chứng như đau bụng, đầy chướng bụng, đi ngoài nhiều lần với phân lỏng nát đều có thể xuất hiện ở cả 2 bệnh khiến bệnh nhân rất hoang mang, không biết mình đã mắc bệnh nào. Hãy cùng chú ý xem xét các dấu hiệu dưới đây:

Đau bụng

Với viêm đại tràng: Đau bụng có thể xuất hiện ở bất cứ vị trí nào trên khung đại tràng. Thường thì người bệnh đau âm ỉ, đôi lúc có thể đau quặn thắt. Đau tăng lên mỗi khi ăn uống những thực phẩm không hợp lý, đau không liên quan đến yếu tố tâm lý.

Với Đại tràng co thắt: Đau bụng có thể quặn thắt hoặc âm ỉ. Khi đại tràng lên các cơn co thắt thì có thể sờ thấy những cục hay ruột gồ lên. Đau thường tăng lên khi người bệnh gặp căng thẳng thần kinh, stress, hay khi ăn những thức ăn kích thích đại tràng.

 

Rối loạn đại tiện

Cả 2 bệnh đều gây ra tình trạng đi ngoài nhiều lần, phân lỏng nát. Tuy nhiên, ở người bệnh Viêm đại tràng thường đi ngoài 1-2 lần/ buổi sáng và đi ngoài sau ăn khoảng 30 phút-1 giờ. Đi ngoài hết phân cảm giác rất dễ chịu. Trong trường hợp người bệnh đi ngoài phân sống, thì ăn đồ ăn gì cũng có thể đi ngoài phân sống.

Ở người bệnh Đại tràng co thắt, khi ăn uống các thực phẩm kích thích đại tràng có thể dẫn tới đi ngoài ngay, hoặc đi ngoài sau ăn 15-20 phút. Cảm giác mót đi ngoài, buồn đi nhưng không đi được, hay có cảm giác đi ngoài không hết phân. Do vậy, đi ngoài xong vẫn khó chịu. Tình trạng này nặng lên dưới tác động của yếu tố thần kinh.

Trong trường hợp đại tràng co thắt có đi ngoài sống phân thường gặp với một số loại rau như rau cải, rau ngót, rau muống, rau sống,…

kQcEGCq.png

Người bệnh cần chú ý phân biệt 2 bệnh để có hướng điều trị đúng đắn

 

➯➯➯➯➯➯➯

Viêm đại tràng triệu chứng

c499jTq.gifChú ý những dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm đại tràng

⇯⇯⇯⇯⇯⇯⇯⇯⇯⇯

 

Như vậy, Viêm đại tràng và Đại tràng co thắt là 2 bệnh lý ở đại tràng hoàn toàn khác nhau, bạn nên chú ý phân biệt 2 bệnh để có hướng điều trị đúng đắn nhất, tránh trường hợp xác định nhầm bệnh dẫn tới sai hướng điều trị và việc điều trị không có kết quả.

 

×
×
  • Create New...